56. Chương 10 - Nguyên tắc số 2 của cú finesse swing bunker

ADIGOLF DÙNG THỬ 7 NGÀY
56. Chương 10 - Nguyên tắc số 2 của cú finesse swing bunker
Ngày đăng: 7 tháng trước

    NGUYÊN TẮC CƠ BẢN SỐ 2 CỦA CÚ SWING FINESSE BUNKER

    “Thụp” âm thanh đúng khi để gậy tiếp xúc cát

    Như đã đề cập lúc trước, cách hướng dẫn cũ mà bạn thường nghe đó là mở thế đứng' ra khi vào bóng và swing song song theo đường thẳng nối hai mũi bàn chân. Như thế cung swing sẽ cắt ngang đường thẳng bóng - mục tiêu ở vị trí bóng. Ở một mức độ nào đó thì điều này chưa tối ưu, bởi vì bạn phải giữ release gậy lại mới đánh bóng bay thẳng về phía mục tiêu. Kiểu swing này cũng làm cho trái bóng bị xoáy nghiêng vì vậy bóng sẽ không nẩy thẳng khi rớt xuống green.

    - Mở thế đứng ra nghĩa là đường thẳng nối gót hai bàn chân hướng sang bên trái của mục tiêu, nếu càng hướng xa ra bên trái thì cơ thể càng mở ra. Ngược lại là đóng thế đứng.

    Điều quan trọng là những golfer đánh cát giỏi trên thế giới có thể đánh bóng draw nhẹ, không phải bằng cách swing đầu gậy từ trong ra (inside-out) hoặc cách swing release gậy toe-over-heel', mà bởi vì độ nằm của thân gây khi hạ thấp hai tay và độ loft được phát huy tối đa khi để đầu gậy release vượt qua tay trái, điều này làm cho mặt gậy đóng lại so với cung di chuyển của đầu gậy.

    Nó hơi khó hiểu đúng không! Đặc biệt là đối với những golfer thường đánh cát outside-to-in so với đường thẳng bóng mục tiêu. Cách giải thích dễ nhất là quan sát cú swing đánh cát vào thời điểm gậy song song với mặt đất khi downswing (thường được các thầy dạy gọi là P6). Trong hình dưới, vị trí P6 là hình thứ 2.

    Độ gậy của charlie wi đạt tốc độ lớn nhất ở vị trí bóng khoảng 1 foot (30.48 cm), trước phía là mục tiêu.

    Hãy swing gậy đến vị trí P6 đúng như hình, sau đó để gậy tiếp tục “quất” ngang qua trước cơ thể, phần dưới cơ thể giữ ổn định, không di chuyển. Bạn sẽ nghe “thụp” là âm thanh do đế gậy tiếp xúc với cát khi thực hiện đúng. Đầu gậy sẽ đào vào cát tạo ra divot dài và nông. Ở Hình 4, đầu gậy đang di chuyển lên, lúc này mặt gậy mở, điều này chỉ xảy ra nếu cổ tay trái gập về phía sau. Hai cánh tay mềm và thả lỏng là mấu chốt khi swing.

    Tôi thấy rằng, những lý thuyết này không có giá trị nhiều nếu không có cách tập luyện để làm chủ được nó. Có một bài luyện tập của Seve Ballesteros được đặt theo tên của ông là Seve Drill. Seve đã từng luyện tập đánh cát trên bãi biển Pedrena, Spain bằng gậy sắt số 3. Ông đã tìm được cách tạo đủ độ loft và bounce để thực hiện cú đánh cát tốt bằng gậy này. Seve đã áp dụng tư thế vào bóng và cách swing như tôi đã nói ở trên. Vào bóng như “con gấu đứng”, hạ thấp hai bàn tay, sử dụng kiểu finesse bunker swing và tạo ra tiếng “thụp”.

    Mục tiêu của tôi là làm sao cho dễ hiểu và thay thế mớ lý thuyết này bằng những cảm nhận. Dưới đây là cách tôi đã giúp các học viên cảm nhận được những gì Seve đã làm: Tôi đưa cho học viên gậy sắt 8 và yêu cầu họ thực hiện một cú đánh cát bổng lên cờ sát bunker. Họ sẽ làm điều đó như thế nào? Nếu họ là golfer có thể cảm nhận được đầu gậy bằng khả năng bẩm sinh của mình. Bằng trực giác, họ sẽ nhận ra giá trị của các nguyên tắc cơ bản của kiểu đánh cát finesse này. Đây là bản chất của bài luyện tập Seve Drill. Hạ thấp cán gậy để tạo thêm độ loft. Bung gậy, “quất” ngang trước cơ thể để tạo spin. Giữ phần dưới của cơ thể yên lặng để tránh bị shank bóng. Swing theo thứ tự động tác đúng để đạt được sự khéo léo (finesse bunker sequence). Hãy xem finese bunker sequence của tôi khi thực hiện bài luyên tập Seve Drill dưới đây.

    1. Thế đứng rộng và cán gậy hạ thấp để tối đa hoá độ loft của gậy 2. Thực hiện backswing chỉ bằng hai cánh tay,phần dưới cơ thể di chuyển rất ít

    3. Đầu gậy di chuyển về lại phía trước cơ thể với mặt gậy mở 4. Đầu gậy quất qua trước cơ thể, đào vào cát với độ loft tối đa.

    5. Đầu gậy xuyên qua impact và đi lên từ phía dưới vai trái

    Seve Ballesteros có thể đánh thật bổng, thật nhiều backspin một cách thật thoải mái, dễ dàng chỉ bằng gậy sắt 3 của anh ấy. Bí mật của anh ấy là gì? Đó chính là các nguyên tắc đánh cắt kiểu finesse bunker.

    Nó đến với Seve một cách tự nhiên nhưng dĩ nhiên là phải luyện tập mới có được kỹ năng như vậy. Khả năng chơi short game của Seve không phải bỗng nhiên mà có. Nhà của Seve ở Pedrena, Spain, nằm trên mũi đất lấn ra biển. Trò đánh golf lúc nhỏ anh hay chơi đó là đánh bổng các hòn đá cuội nhỏ bằng gậy sắt 3 trên bãi biển gần nhà. Trò chơi này dần dần đã dạy cho anh kỹ năng và kinh nghiệm để thực hiện được những cú đánh mong muốn. Tom Pernice Jr., Kevin Chapell, James Driscoll và Charley Hoffman, tất cả đều sử dụng bài tập Seve drill hằng tuần. Có lẽ là bạn cũng nên như vậy.

    ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU
    0
    Zalo
    Hotline