6 - Cầm gậy
Nếu bạn cầm gậy tệ, bạn sẽ không có được cú swing tốt
Với cách cầm gậy tệ, bạn phải thực hiện những điều chỉnh “không hay ho gì” trong cú swing của mình để “vuông” được mặt gậy khi tiếp xúc bóng.
• Vuông mặt gậy nghĩa là mặt gậy vuông góc với đường thẳng nối bóng và mục tiêu khi tiếp xúc bóng. Ngoài góc mặt gậy khi tiếp xúc bóng này thì hướng của cung di chuyển của đầu gậy khi tiếp xúc bóng là yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến đường bay của bóng.
Cho dù bạn swing đẹp như Al Geiberger thì cú đánh vẫn không tốt trừ phi bạn cầm gậy như cách cầm của anh ấy. Nếu Al xoay hai bàn tay của anh ấy (sang phải hoặc trái) làm cho cách cầm gậy khác đi, xấu hơn và sau đó vẫn thực hiện cú swing duyên dáng của mình thì kết quả có thể là bóng sẽ bay vào OB.
Tôi tin rằng, việc thử học theo kiểu swing của một vận động viên chuyên nghiệp nào đó, có chiều cao và cấu trúc cơ thể tương đồng với bạn, là một ý hay chỉ khi bạn cũng nghiên cứu và bắt chước cách cầm gậy của golfer đó.
Là một thầy giáo lâu năm, tôi thấy rằng, một trong những vấn đề tế nhị nhất cần chú ý đó là cách cầm gậy của học viên.
Nếu học viên đến gặp tôi là kiểu golfer chơi giải trí một tuần một lần, là người có thể đã chơi nhiều năm mà chẳng tiến bộ gì cả, thì tất cả những gì tôi phải làm đó là chỉnh sửa cách cầm gậy của anh ấy lại cho tốt – và thường sau buổi học đó, tôi sẽ không bao giờ gặp lại anh ấy nữa. Vì anh ấy sẽ bể, sẽ đánh rất tệ đến mức anh ấy sẽ nghĩ tôi là giáo viên ngớ ngẩn nhất đất nước này.
Để thay đổi được cách cầm gậy tệ thành cách cầm gậy tốt đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều. Điều này chỉ thành công nếu học viên thực sự mong muốn tiến bộ và có năng lực để làm được điều này. Thực sự sẽ là một giáo viên ngớ ngẩn nếu tôi đòi hỏi sự thay đổi triệt để từ một người chơi bình thường chỉ sau một buổi học. Nhưng với một golfer tài năng chuyên nghiệp và tập luyện thường xuyên, đó có thể là một câu chuyện khác, gần như thần kỳ.
Tại Đại học Texas, Kirby Atwell đang cố gắng để xây dựng team của tôi. Lúc này, cậu ấy swing tốt nhưng cách cầm gậy weak khiến mặt gậy bị mở. Các cú đánh của cậu ấy đều bị slice, bóng lượn sang bên phải của mục tiêu. Điều đó làm cậu ấy thực sự cố gắng để vuông mặt gậy lại nhưng nhiều khi lại thành bị hook. grid
1 Hook là một trong 13 hình dáng của quỹ đạo bóng bay. 13 hình dáng gồm: 1. Pull hook: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên trái mục tiêu rồi lượn vòng tiếp sang trái và rơi xa bên trái mục tiêu.
2. Pull: Bóng bay thẳng về bên trái mục tiêu và rơi bên trái mục tiêu. T 3. Pull fade: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên trái mục tiêu, sau đó lượn qua phải và rơi bên trái mục tiêu.
4. Fade: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên trái mục tiêu, sau đó lượn nhẹ sang phải và rơi xuống mục tiêu.
5. Pull slice: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên trái mục tiêu, nhưng sau đó lượn vòng sang phải và rơi bên phải của mục tiêu.
6. Hook: Khởi đầu bóng bay thẳng về phía mục tiêu sau đó lượn qua bên trái và rơi bên trái mục tiêu.
7. Straight: Bay thẳng về phía mục tiêu và rơi xuống mục tiêu.
8. Slice: Khởi đầu bóng bay thẳng về phía mục tiêu sau đó lượn qua phải và rơi bên phải mục tiêu.
9. Push hook: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên phải mục tiêu sau đó lượn ngược lại sang trái và rơi bên trái mục tiêu.
10. Draw: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên phải mục tiêu, sau đó lượn ngược sang trái và rơi xuống mục tiêu.
11. Push draw: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên phải mục tiêu, sau đó lượn qua trái và rơi bên phải mục tiêu.
12. Push: Bóng bay thẳng sang bên phải mục tiêu và rơi bên phải mục tiêu.
13. Push slice: Khởi đầu bóng bay thẳng về bên phải sau đó lượn tiếp sang phải và rơi xa bên phải mục tiêu.
Sau khi hiểu rõ Kirby và game của cậu ấy, tôi tiến hành chỉnh sửa cách cầm gậy. Tôi xoay tay trái của cậu ấy sang phải. Sau đó, tôi cũng xoay tay phải của cậu ấy sang bên phải một chút nữa.
Đừng nghĩ rằng vì bạn xoay tay trái nên bạn phải tự động xoay tay phải cho phù hợp. Thường thì chỉ cân xoay một tay và để yên tay kia là đủ. Nhưng trong trường hợp của cậu bé này, cậu ấy cần điều chỉnh thành kiểu cầm gậy strong hơn cho cả hai tay.
Trên mặt Kirby thể hiện sự nghi ngờ, không tin tưởng khi nhìn cách cầm gậy mà tôi đã điều chỉnh lại cho cậu ấy.
“Thầy Harvey”, cậu ấy nói, “nếu em cầm như vầy mà đánh thì bóng sẽ hook bay qua hàng rào bên trái mất.” Tôi nói cậu ấy cứ thử đi.
. Cậu ấy đã thực hiện một cú đánh ngọt, xa và rất thẳng. Cậu ấy rất ngạc nhiên và vui mừng. Nhưng cậu ấy có tài năng và thời gian cũng như khao khát luyện tập với cách cầm gậy mới của mình, và cậu ấy trở nên tự tin với nó khi sử dụng trên sân. Sau đó Kirby đã trở thành một golfer xuất sắc của Đại học Texas.
Kiểu cầm gậy của người này có thể không phù hợp với người khác.
* Kiểu cầm interlocking, với ngón trỏ của bàn tay trái (trên) đan vào giữa ngón út và ngón đeo nhẫn của bàn tay phải (dưới), dành cho những người có ngón tay ngắn. Gene Sarazen, Jack Nicklaus và Tom Kite sử dụng kiểu cầm này.
Kiểu cầm overlapping, với ngón út của bàn tay phải (dưới) quấn vào phần khe giữa ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay trái (trên) hoặc trên ngón trỏ trái, được những người chơi bình thường cũng như các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên, cũng có nhiều các biến thể của cách cầm này tùy theo golfer. Ben Hogan, Arnold Palmer, Byron Nelson, Ben Crenshaw, Sam Snead, Al Geiberger và Payne Stewart chỉ là một vài trong số những golfer sử dụng kiểu cầm này, và cách cầm của họ cũng không hoàn toàn giống nhau.
Cách cầm two hand hoặc ten finger, với tất cả các ngón tay đều chạm vào grip - đôi khi được gọi là cách cầm bóng chày (mặc dù gậy bóng chày được cầm bằng lòng bàn tay nhiều hơn còn gậy đánh golf thì cầm bằng các ngón tay nhiều hơn). Cách cầm này đặc biệt tốt cho phụ nữ và những người chơi lớn tuổi có cơ thể không mạnh, mặc dù một số golfer hàng đầu như Beth Daniel, Art Wall và Bob Rosburg đã chơi rất tốt với kiểu cầm này. Cô bé Alice Ritzman đã áp dụng cách cầm này khi còn là học trò của tôi và các cú đánh đạt đủ khoảng cách để chơi tour. Alice sau này trở thành một trong những longest driver.
Trong cuốn sách nổi tiếng của mình, Five lessons (Năm bài học), viết với Herb Wind, Hogan nói rằng đầu ngón tay cái và ngón trỏ của bàn tay phải (dưới) không bao giờ được chạm vào nhau. Những thầy khác dạy rằng ngón cái và ngón trỏ nên kết hợp với nhau giống như tư thế cầm cò súng. Bobby Jones đã sử dụng cách cầm gậy overlapping với đầu ngón trỏ bên phải của anh ấy hoàn toàn không chạm vào grip gậy. Nhưng mặt trong khớp đầu tiên của ngón trỏ ép vào grip. Victor East của Spalding đã chế tạo grip gậy đặc biệt cho Jones, vị trí trên grip - nơi khớp gốc của ngón trỏ phải tỳ vào được làm phẳng, điều này ngày nay là không hợp pháp.
Tôi sẽ tiếp tục nói về cách cầm gậy chi tiết nhất có thể sau.
Một golfer hàng đầu có thể thay đổi cách cầm gậy của anh ta đủ để đánh draw hoặc fade, slice hoặc hook và thực sự là người xem không thể nhìn thấy được sự thay đổi trong cách cầm của anh ấy. Nhưng anh ấy cảm nhận được điều đó và cú đánh sẽ xảy ra như vậy.
Tôi có ngón tay dài và cảm thấy tốt khi cầm gậy bằng cách cầm overlapping.
Kiếm một cây thước gỗ dẹt, dài khoảng 30cm hoặc hơn, có bề rộng vừa với khổ tay của bạn, xem nó như cán gậy và cầm nó lên để thực hiện cú swing. Hãy để hai tay cầm nó một cách tự nhiên và phù hợp. Cách này sẽ giúp bạn “tiến gần” đến cách cầm gậy tốt hơn là tôi viết ra và mô tả đỉnh chữ V sẽ chỉa vào đâu và v.v. để bạn làm theo.
Chỉ cần lấy một cây thước, cầm nó một cách phù hợp và swing nó.
Sau đó, cầm gậy với cùng cách cầm như vậy.
Trong cả ba cách cầm gậy, có một điểm chung mà tôi muốn thấy, đó là tôi không muốn ngón tay cái trái chạy dọc, xuôi thẳng theo mặt trên của grip gậy. Tôi muốn nó lệch một chút sang phải. Byron Nelson đã nói với tôi, vị trí ngón cái tay trái là một trong những điều quan trọng nhất mà tôi dạy. Lý do là khi ở vị trí top of backwing”, ngón cái tay trái nên ở bên dưới gậy. Điều này sẽ cho bạn khả năng kiểm soát.
Khi đang huấn luyện tại Đại học Texas, tôi gặp rất nhiều chàng trai miền Tây Texas. Các chàng trai này được biết đến nhiều vì cách cầm gậy strong, họ sử dụng cách cầm này bởi vì nơi họ chơi thường nhiều gió. Họ có thể đánh được gậy sắt 7 xa đến mức bạn không thể tin được. Họ phát bóng rất xa bằng gậy gỗ 3 hoặc gỗ 4, nhưng họ không thể đánh được driver. Cách cầm strong của họ làm giảm độ loft động của mặt gậy rất nhiều, vì thế mặt gậy driver sẽ bị úp lại.
1 Đỉnh chữ V là mũi nhọn hình thành bởi ngón cái và ngón trỏ. 2 Top of backswing hay top of swing: là vị trí, thời điểm gậy chuyển hướng bắt đầu di chuyển ngược lại. Là thời điểm cuối cùng của giai đoạn backswing.
Billy Maxwell là chàng trai miền Tây Texas đầu tiên mà tôi có thể nhớ được.
Bất kể bạn sử dụng kiểu cầm gậy nào trong số 3 cách trên, một điều cơ bản là hai bàn tay phải chạm vào nhau. Chúng nên được “gắn lại” thành một thể thống nhất, như thể bạn chỉ có một “cánh tay đôi”.
Điều tốt nhất nên làm là tìm cho được một grip gậy mà bạn cảm thấy tốt khi cầm và vừa vặn với tay bạn để sử dụng.
Nếu đường bóng bay khá tốt, thì cách cầm của bạn đúng.
Nếu bạn tiếp tục swing với cách cầm gậy tệ, bạn sẽ thấy mình phải thực hiện một vài điều chỉnh sai khi backswing để “bù/khắc phục” lại cách cầm gậy tệ và sau đó lại thực hiện tiếp một vài điều chỉnh sai khác trong khi downswing để “bù/khắc phục” lại các điều chỉnh sai mà bạn vừa thực hiện khi backswing.
Đối với áp lực cầm gậy của bạn, hãy cầm nhẹ thôi.
Arnold Palmer thích cầm gậy chặt, nhưng bạn không phải là Arnold Palmer.